Tin thị trường

Giằng co tiếp tục vì kỳ vọng lãi suất

Tháng Một 17, 2024

Sự giằng co tiếp tục diễn ra giữa các quan chức Fed và thị trường tài chính rộng lớn hơn về triển vọng lãi suất. Trong khi thị trường đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất như không có ngày mai trong năm 2024, những lời hùng biện từ các quan chức Fed lại thận trọng hơn. Christopher Waller là thành viên mới nhất của Fed đưa ra phản ứng chống lại tốc độ nới lỏng dự kiến của thị trường. Waller nhận xét rằng lãi suất nên được hạ xuống "một cách có phương pháp và cẩn thận".

Với việc Waller dội gáo nước lạnh vào kỳ vọng về tốc độ nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2024, lợi suất trái phiếu và đồng USD đã tìm thấy sức sống mới. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng vài điểm trở lại trên mức tâm lý 4%, điều này làm đảo lộn niềm tin của thị trường chứng khoán. Trong khi đó, USD tiếp tục đảo chiều vận may để bắt đầu năm 2024, với chỉ số Dollar Index (DXY) quay trở lại trên mức 103. Động thái tăng mới nhất của USD có lẽ là một lời nhắc nhở rằng những tin đồn về sự sụp đổ của đồng bạc xanh vào cuối năm 2023 đã bị phóng đại quá mức. Đặc biệt nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng cao hơn do kỳ vọng lãi suất được định hình lại.

Sự hồi sinh của USD và lợi suất trái phiếu đã kéo tấm thảm ra khỏi giá vàng ở một mức độ nào đó. Kim loại quý mất 1% giá trị, với giá giao ngay dao động quanh mức 2028 USD trong giờ giao dịch châu Á vào thứ Tư. Mặc dù với căng thẳng địa chính trị leo thang thay vì rút đi, dòng mua trú ẩn an toàn cũng có thể cung cấp một mức sàn cho giá vàng. Tuy nhiên, nếu dữ liệu kinh tế vĩ mô hoặc phát biểu của Fed châm ngòi cho một sự thay đổi diều hâu hơn nữa trong triển vọng lãi suất, giá vàng có thể đang nhìn chằm chằm vào thùng của một động thái dưới mức 2.000 USD. Nói cách khác, số phận ngắn hạn của giá vàng có lẽ nằm trong tay thị trường trái phiếu.

Môi trường địa chính trị đang tiếp tục có sự phân nhánh đối với giá dầu. Triển vọng vận chuyển không chắc chắn do xung đột trong và xung quanh Biển Đỏ, mặc dù vậy, dường như có rất ít phí bảo hiểm rủi ro được xây dựng vào giá dầu. Nếu các tuyến đường vận chuyển bị gián đoạn ở mức độ lớn hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến không chỉ thị trường dầu mỏ mà còn ảnh hưởng rộng hơn đến giá cả cho nền kinh tế toàn cầu. Như vậy, những diễn biến ở vùng lân cận Biển Đỏ hiện nay có khả năng gây bùng phát cho cả dầu mỏ và lạm phát toàn cầu. Hợp đồng WTI đã dành phần lớn thời gian trong tháng 1 để giao dịch trong phạm vi 71 - 74 USD, nhưng có khả năng sẽ tăng cao hơn do cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.

Nhìn về phía trước, dữ liệu Doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ là một dữ liệu cần theo dõi khi nó được công bố (thứ Tư theo giờ Mỹ), vì bất kỳ 'độ nóng' tiềm năng nào trong các con số có thể gây ra suy nghĩ lại về tỷ lệ cắt giảm lãi suất tháng Ba từ FOMC. Thị trường tài chính đang cố gắng hết sức để nhìn vào mặt tích cực khi nói đến hy vọng từ Fed và khi nào việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu. Mặc dù số liệu PPI của tuần trước khá mềm, nhưng người ta chỉ cần nhìn lại chỉ số CPI cao hơn và số liệu bảng lương mạnh mẽ vài tuần trước để thấy rằng những nhận xét thận trọng của thành viên Fed Waller về triển vọng lãi suất không hoàn toàn không có lý do.

Đội ngũ Chăm sóc Khách hàng Chuyên dụng

Hỗ trợ qua email

cs.vn@kcmtrade.com

Viết thư cho chúng tôi

Tro chuyện trực tuyến

Hãy trò chuyện với chuyên gia của chúng tôi ngay bây giờ!

Bắt đầu trò chuyện
Nhận phản hồi từ các chuyên gia của chúng tôi trong vòng 24 giờ vào các ngày làm việc
Bạn sẽ nhận được phản hồi trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi
Hỗ trợ của chúng tôi nhanh chóng và tiện lợi

Bắt đầu giao dịch ngay bây giờ

3 Bước đơn giản!

Đăng ký tài khoản trực tiếp