Tin thị trường

Thị trường đang thể hiện phiên điều trần có chọn lọc liên quan đến các quan chức Fed

Tháng Mười Hai 20, 2023

Thông điệp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng qua có thể được mô tả là trôi chảy hơn là cụ thể, do sự thay đổi giọng điệu từ Chủ tịch Fed về quy mô và phạm vi cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Jerome Powell đã đi từ không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất sang suy nghĩ về việc cắt giảm lãi suất một cách nhanh chóng, và sự thay đổi tâm lý này đã đưa thị trường tài chính vào tâm trạng tưng bừng kể từ đó.

Mặc dù dường như có một nhận thức từ các quan chức Fed rằng một bối cảnh thị trường tài chính sôi động và có lẽ quá tự tin có thể gây ra vấn đề trong cuộc chiến chống lạm phát. Do đó, chúng ta đã thấy các quan chức Fed tăng cường trong tuần qua để cố gắng chống lại kỳ vọng ôn hòa về mặt lý thuyết từ các nhà đầu tư về mức độ nới lỏng hy vọng vào năm 2024.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang từ New York, Chicago và Atlanta đều đã cố gắng nhắc nhở thị trường rằng triển vọng cắt giảm lãi suất lên đến sáu lần trong năm tới không nhất thiết phải phù hợp với ý định của Fed. Tuy nhiên, thị trường tài chính đang thể hiện một trường hợp điều trần có chọn lọc khi nói đến lời hùng biện từ các quan chức Fed, với giọng điệu ôn hòa của Powell là người duy nhất gây được tiếng vang với các nhà đầu tư cho đến nay.

Nhìn về phía trước trong tuần này, dữ liệu Chỉ số giá PCE cốt lõi của Mỹ vào thứ Sáu được biết đến là thước đo lạm phát được FOMC theo dõi chặt chẽ, vì vậy chúng ta có thể gặp phải một số biến động cao hơn bằng cách này hay cách khác khi dữ liệu được công bố. Một con số nhẹ nhàng hơn ở đây sẽ biện minh cho sự lạc quan hiện tại của thị trường, tuy nhiên bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát tăng cao hơn có thể sẽ là một trở ngại cho mức tăng thị trường hơn nữa. Hãy xem những gì xảy ra vào thứ Sáu.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn được ghim dưới mức 4%, điều này cho phép vàng tỏa sáng. Giá vàng giao ngay đã tăng cao hơn trong tuần này do lợi suất của Mỹ thấp hơn và đồng bạc xanh giảm giá. Trong giờ giao dịch châu Á vào thứ Tư, giá vàng giao ngay đã giao dịch quanh mức 2040 đô la với kim loại quý đang nhắm đến khả năng tăng lên 2050 đô la trở lên nếu lợi suất USD và trái phiếu tiếp tục giảm xuống. Mặc dù bất kỳ dấu hiệu nào về sự phục hồi của USDUSD có thể khiến vàng dễ bị thoái lui. Nó có thể sẽ phụ thuộc vào cách dữ liệu vĩ mô của Mỹ hình thành từ nay đến cuối tuần.

Những lo ngại về phía nguồn cung đã gây áp lực tăng lên giá dầu trong tuần này. Với một cuộc xung đột xảy ra ở Trung Đông và ngay trước cửa một số quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, không quá ngạc nhiên khi các sự kiện ở Biển Đỏ đã gây ra suy nghĩ lại về cách vận chuyển dầu trong tương lai gần. Trong khi một số phí bảo hiểm rủi ro đã được thêm trở lại vào giá dầu, yếu tố chưa biết là nó sẽ ở đó bao lâu. Thị trường tài chính cuối cùng có xu hướng nhún vai trước các sự kiện địa chính trị hoặc leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, với việc các nhà đầu tư đã dự đoán các điều kiện tiền tệ nới lỏng sẽ xuất hiện vào năm 2024, đây có thể là một lợi ích cho dầu từ quan điểm tăng trưởng và do đó nhu cầu.

Trong FX, đồng Yên trượt giá so với USD sau khi BOJ quyết định giữ vai trò của họ trong thời gian này liên quan đến chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo. Trong bối cảnh lạm phát giảm bớt ở Nhật Bản, bằng chứng là số liệu CPI mới nhất của Tokyo, không có cảm giác cấp bách nào đối với BOJ để rời khỏi lãi suất âm ngay bây giờ, đặc biệt là với đồng Yên đã mạnh lên đáng kể so với USD trong tháng qua (với tỷ giá USDJPY từ 152 lên 144). Các động thái quan trọng từ BOJ trên mặt trận chính sách có thể sẽ được bảo lưu vào khoảng cuối quý 1 hoặc quý 2 năm sau.

Đồng USD tăng giá so với đồng Yên nhưng giảm so với nhiều loại tiền tệ khác với thị trường vẫn dự đoán FOMC sẽ cắt giảm lãi suất mạnh vào năm 2024. Chỉ số DXY (Dollar Index) đang bám vào mức 102, nhưng nếu đồng bạc xanh phục hồi, nó có thể sẽ cần được xác định dựa trên dữ liệu vĩ mô của Mỹ, điều này sẽ thay đổi câu chuyện ôn hòa hiện tại liên quan đến FOMC. Liệu kịch bản đó có xảy ra hay không vẫn còn phải chờ xem. Xem không gian này, hay cụ thể hơn, xem dữ liệu Chỉ số giá PCE cốt lõi.

Đội ngũ Chăm sóc Khách hàng Chuyên dụng

Hỗ trợ qua email

cs.vn@kcmtrade.com

Viết thư cho chúng tôi

Tro chuyện trực tuyến

Hãy trò chuyện với chuyên gia của chúng tôi ngay bây giờ!

Bắt đầu trò chuyện
Nhận phản hồi từ các chuyên gia của chúng tôi trong vòng 24 giờ vào các ngày làm việc
Bạn sẽ nhận được phản hồi trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi
Hỗ trợ của chúng tôi nhanh chóng và tiện lợi

Bắt đầu giao dịch ngay bây giờ

3 Bước đơn giản!

Đăng ký tài khoản trực tiếp