Tin thị trường

Rủi ro địa chính trị quay trở lại

Ngày 2 tháng 10 năm 2024

Động lực thị trường đã bị gián đoạn khi rủi ro địa chính trị quay trở lại để khởi động giao dịch tháng 10. Trong tháng 9, cổ phiếu toàn cầu đã bất chấp xu hướng lịch sử là tháng tồi tệ đối với cổ phiếu, phần lớn là do Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020. Tuy nhiên, tin tức về việc Iran đã phóng tên lửa vào Israel đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn ngay từ đầu tháng 10.

‍..

Vàng và USD đều tăng song song với mỗi tài sản đều là đối tượng được nhu cầu mua vào nơi trú ẩn an toàn. Chỉ số Dollar Index (DXY) đã tăng trở lại trên mức 101, với đồng bạc xanh lấy lại một phần mức đã mất sau đợt cắt giảm của Fed. Tuần này, USD cũng đã được Jerome Powell hỗ trợ sau khi Chủ tịch Fed dội gáo nước lạnh vào kỳ vọng rằng chúng ta có thể thấy một đợt cắt giảm lãi suất quá mức khác vào cuối năm. Powell cho biết Fed không vội cắt giảm lãi suất trong bài phát biểu hôm thứ Hai. Trong khi đó, vẫn còn một khoảng cách giữa dự báo của Fed về tổng số 50 điểm cơ bản cắt giảm vào cuối năm 2024 và dự báo của thị trường nói chung, nơi đang hy vọng sẽ thấy mức cắt giảm tiếp theo gần hơn là 75 điểm cơ bản.

‍..

Vàng một lần nữa quay trở lại mức 2650 đô la sau tin tức về vụ phóng tên lửa ở Trung Đông. Một trong những đặc điểm nổi bật của vàng trong năm 2024 là khả năng tăng giá trong cả hai thời điểm có kịch bản chấp nhận rủi ro và không chấp nhận rủi ro. Và hiện tại, chúng ta đang chứng kiến chương mới nhất của điều này, với vàng có khả năng vẫn là tài sản được ưa chuộng trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư khi sự thù địch tiếp tục gia tăng trên mặt trận địa chính trị. Trong giờ giao dịch châu Á vào thứ Tư, vàng được giao dịch ở mức 2662 đô la, dưới mức kháng cự là 2680 đô la và trên mức hỗ trợ là 2640 đô la và 2616 đô la. Mặc dù vàng được hưởng lợi từ bất kỳ sự sợ rủi ro kéo dài nào, nhưng đồng USD mạnh hơn có thể là một lực cản tiềm tàng đối với kim loại quý này.

Giá dầu đã không có phí bảo hiểm rủi ro trong những tháng gần đây nhưng một mức độ vừa phải của khoản này đã được đưa trở lại thị trường năng lượng để phản ứng với các hành động mới nhất của Iran. Hợp đồng WTI đã có động thái trở lại trên 70 đô la một thùng, nhưng cho đến nay, đây có vẻ là một động thái hạn chế do khả năng gián đoạn nguồn cung nếu Iran bị lôi kéo vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Vào thứ Tư, dầu thô của Hoa Kỳ đang ở mức 70,60 đô la, với mức kháng cự trước mắt là 73 đô la, nếu bị phá vỡ có thể đẩy giá trở lại mức 75 đô la một thùng nếu thị trường ngày càng lo lắng về bức tranh nguồn cung dầu.

‍..

Căng thẳng bùng phát ở Trung Đông là điều mà thị trường tài chính trước đây đã cho thấy khả năng phớt lờ, khi có một hoặc hai phiên đầu tiên của sự né tránh rủi ro trước khi mọi thứ trở lại bình thường. Liệu chúng ta có thấy một mô hình tương tự lần này hay không sẽ phụ thuộc vào bản chất phản ứng của Israel. Nếu các biện pháp trả đũa (từ cả hai phía) tiếp tục tăng lên thì điều này sẽ không tốt cho các tài sản rủi ro.

Hiện tại, chúng ta có rủi ro địa chính trị kết hợp với 'rủi ro sự kiện' trên lịch kinh tế dưới dạng dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ trong tuần này có thể báo hiệu liệu chúng ta có khả năng nhận được 50bp hoặc 75bp cắt giảm từ Fed vào cuối năm hay không. Số liệu Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của Thứ sáu dự kiến sẽ cho thấy 144k việc làm tăng trưởng trong tháng 9. Bất kỳ sự vượt trội đáng kể nào về mặt này có thể sẽ hỗ trợ cho trường hợp cơ sở của Fed là cắt giảm thêm 50bp trong năm nay, trong khi bất kỳ sự sụt giảm lớn nào cũng có thể đưa một đợt cắt giảm lãi suất quá mức khác vào phương trình vào tháng 11.

‍..

Đội ngũ Chăm sóc Khách hàng Chuyên dụng

Hỗ trợ qua email

cs.vn@kcmtrade.com

Viết thư cho chúng tôi

Tro chuyện trực tuyến

Hãy trò chuyện với chuyên gia của chúng tôi ngay bây giờ!

Bắt đầu trò chuyện
Nhận phản hồi từ các chuyên gia của chúng tôi trong vòng 24 giờ vào các ngày làm việc
Bạn sẽ nhận được phản hồi trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi
Hỗ trợ của chúng tôi nhanh chóng và tiện lợi

Bắt đầu giao dịch ngay bây giờ

3 Bước đơn giản!

Đăng ký tài khoản trực tiếp